Sau thời gian TP.HCM giãn cách xã hội, hóa đơn tiền nước của nhiều người dân bị cộng dồn tăng lên nhiều lần. Có gia đình tá hỏa vì hóa đơn tăng lên hàng chục triệu đồng.



Ông Nguyễn Văn Đắng, phó tổng giám đốc Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV Sawaco - Ảnh: ĐINH BÍCH

Tuổi Trẻ có trao đổi với ông Nguyễn Văn Đắng, phó tổng giám đốc Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (Sawaco), về vấn đề này.


* Trong thời gian qua có những phản ảnh về hóa đơn tiền nước tăng cao, ngành cấp nước TP nhận định nguyên nhân do đâu, thưa ông?

- Trong hoạt động kinh doanh nước sạch, công ty cấp nước cần tiếp cận đồng hồ nước tại nhà khách hàng mỗi tháng 1 lần để kiểm tra và ghi nhận chỉ số đồng hồ nước. Do diễn biến phức tạp của dịch bệnh, việc tiếp cận đồng hồ nước không thực hiện được.

Các đơn vị cũng đã lường được vấn đề này nên đã nhờ khách hàng đọc chỉ số tiêu thụ, tuy nhiên cũng còn hạn chế do nhiều khách hàng không xác định được đầu mối liên hệ.

Vì vậy, đơn vị cấp nước tạm tính chỉ số nước của khách hàng theo phương pháp giả định từ trung bình 3 kỳ gần nhất trước đó. Bản thân phương pháp giả định mang rủi ro sai số, sai số càng lớn hơn do thời gian giãn cách kéo dài, những kỳ sau chồng thêm sai số ở kỳ trước. Do đó đã xảy ra những phản ảnh của người dân trong thời gian qua.

Bên cạnh đó, chúng tôi ghi nhận nhiều khách hàng có chỉ số tiêu thụ tăng cao do bể ống sau đồng hồ nước (bể ngầm); phao bồn nước, bồn cầu bị hư, quên tắt vòi nước... Thông thường, nhân viên đọc số hằng tháng nếu thấy chỉ số tiêu thụ tăng cao sẽ khuyến cáo khách hàng kiểm tra hệ thống ống trong, qua đó phát hiện hư hỏng, rò rỉ và sửa chữa kịp thời. 

Còn trong thời gian giãn cách xã hội, nhân viên không đọc chỉ số đồng hồ nước nên việc rò rỉ hệ thống ống trong chậm phát hiện. Mặt khác, có không ít người dân đóng cửa về quê, ngưng kinh doanh nên hệ thống ống rò rỉ cũng không thể phát hiện.

* Khi tiếp nhận các phản ảnh, hướng giải quyết của Sawaco đối với trường hợp tiền nước tăng cao như thế nào?

- Sawaco đã nhận thấy bất cập này nên đã chỉ đạo các đơn vị cấp nước tăng cường kết nối, giao tiếp với người dân, tập trung nhân lực cho dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Chúng tôi cam kết giá nước trên địa bàn TP.HCM không tăng, và trong quá trình giải quyết khiếu nại khách hàng, các công ty cấp nước thành viên phải đặt quyền lợi người dân lên hàng đầu.
Hiện nay, các công ty cấp nước thành viên đều có tổng đài chăm sóc khách hàng và các trang trên mạng xã hội. Khi có phản ảnh, người dân chỉ cần liên hệ qua kênh này, các công ty cấp nước sẽ cử nhân viên đến xử lý ngay trong ngày.
Ngoài ra, người dân có thể phản ảnh trực tiếp qua Tổng đài 1022 về sự cố hạ tầng kỹ thuật của TP.


Nhân viên Công ty cổ phần Cấp nước Phú Hòa Tân hỗ trợ dò bể đường ống cho khách hàng - Ảnh: ĐINH BÍCH

* Một số trường hợp người dân có hóa đơn tiền nước tăng gấp nhiều lần, thậm chí vài chục lần so với thông thường, Sawaco chia sẻ với khách hàng ra sao?

- Một số trường hợp số tiền quá cao vượt mức chi trả của người dân, chúng tôi sẽ hỗ trợ tối đa có thể. Các phương án được Sawaco thực hiện như giảm tiền, tính định mức sử dụng thấp nhất, thậm chí cho người dân trả góp mỗi kỳ một ít.

Ví dụ như khách hàng Đào Xuân Thủy, ngụ đường Lạc Long Quân, quận 11. Thông thường gia đình khách hàng sử dụng trung bình bình 30m3 nước/tháng. Đến kỳ tháng 10 vừa rồi, lượng nước tiêu thụ tăng tới 4.029m3

Qua kiểm tra tại nhà người dân, xác định nơi đây có bồn chứa âm nhưng phao bồn bị gãy nên dẫn đến tình trạng tràn bồn liên tục trong nhiều tháng liền mà không phát hiện. Khách hàng đã xác nhận tình trạng và khắc phục sửa chữa. 

Tuy nhiên để chia sẻ với người dân, Sawaco đã giảm cho khách hàng này hơn 54 triệu đồng tiền nước trên tổng số tiền phải thanh toán theo hóa đơn là 83,5 triệu đồng. Ngoài ra, Sawaco còn tạo điều kiện để khách hàng thanh toán thành 3 lần trong 3 tháng.

Và còn rất nhiều trường hợp chúng tôi giảm từ vài trăm nghìn đồng đến vài triệu đồng để chia sẻ với người dân trong giai đoạn dịch bệnh này.

Đảm bảo cấp nước an toàn, ngưng dần khai thác nước ngầm

Theo ông Đắng, trước các diễn biến phức tạp về môi trường, biến đổi khí hậu, Sawaco thực hiện các phương án kiểm soát chất lượng nước trên lưu vực sông Đồng Nai - Sài Gòn. Đây là hai hệ thống sông cung cấp nước thô trước khi xử lý và cung cấp ra mạng lưới cấp nước sạch cho người dân. Nhiều biện pháp đã được thực hiện như khoanh vùng bảo vệ, dời điểm lấy nước thô, xây dựng hồ trữ nước đang được triển khai.

Ngoài ra, Sawaco sẽ ngưng khai thác các trạm cấp nước ngoại thành, hoán cải các trạm giếng đã đóng tại khu vực ngoại thành làm bể chứa trung gian, trạm tăng áp phục vụ cấp nước an toàn cho khu vực ngoại thành.