Trong nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, Công ty cổ phần Cấp nước Chợ Lớn áp dụng công nghệ vào quản lý và vận hành.

Cấp nước Chợ Lớn thuộc Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco), cung cấp nước sạch cho địa bàn gồm các quận 5, 6, 8 và Bình Tân. Với mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, thời gian qua đơn vị triển khai nhiều giải pháp, tập trung vào cải tiến quy trình quản lý, ứng dụng khoa công nghệ trong công tác chuyên môn hàng ngày, đảm bảo cấp nước an toàn - liên tục - ổn định, giảm tỷ lệ thất thoát nước và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.

Mới đây, Công ty đưa vào sử dụng phòng tiếp khách hàng mới, trên cơ sở cải tạo lại từ hạ tầng cũ, tại địa chỉ 97 Phạm Hữu Chí, phường 12 quận 5. Phòng tiếp khách hàng gồm 7 quầy giao dịch, khách hàng khi đến giao dịch sẽ được bấm số thứ tự bằng máy, trong thời gian chờ giao dịch được phục vụ cà phê miễn phí. Lãnh đạo công ty kỳ vọng với hoạt động của phòng tiếp khách hàng mới, đội ngũ nhân viên thân thiện sẽ mang lại sự hài lòng của khách hàng khi đến Công ty làm việc.


Người dân lấy số thứ tự được phục vụ tại phòng tiếp khách mới của Cấp nước Chợ Lớn.


Để nhanh chóng giải quyết các yêu cầu của khách, công ty đã xây dựng Tổng đài chăm sóc khách hàng 08.6585.1088. Ngoài ra, sáng kiến "Tra cứu hồ sơ giải quyết theo đề nghị khách hàng bằng mã QR" của Phòng Kinh doanh đã tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng theo dõi tình trạng sử dụng nước của gia đình một cách nhanh chóng, đầy đủ và chính xác. Thông qua tra cứu mã QR, khách hàng cũng có thể biết được thông tin mình phản ánh đã được xử lý đến đâu.

Để giảm nước thất thoát, thất thu công ty áp dụng hệ thống thông tin địa lý mạng lưới cấp nước để số hóa, quản lý tài sản mạng lưới cấp nước trên nền GIS (CHOWAGIS). Hệ thống máy tính và các thiết bị di động sẽ nhập, lưu trữ, truy vấn, xử lý, phân tích và hiển thị hoặc xuất dữ liệu. Bằng hệ thống này, thông tin phản ánh của khách hàng được tổng đài chăm sóc khách hàng ghi nhận và nhanh chóng chuyển đến bộ phận xử lý.

Trước đây, việc theo dõi chất lượng nước chủ yếu dựa vào công tác kiểm tra định kỳ hàng tuần trên mạng lưới hoặc từ người dân phát hiện sự cố báo lên thì xử lý. Điều này khiến việc xử lý sự cố về chất lượng nước còn bị động. Từ đầu năm 2020, Cấp nước Chợ Lớn đã lắp đặt 10 trạm giám sát chất lượng nước từ xa, hoạt động liên tục 24/7 nhằm ghi nhận sự cố để nhanh chóng xử lý.

Từ hệ thống trạm giám sát, thông tin về chất lượng nước như độ đục, clo dư, độ pH được cập nhật liên tục đến nhân viên tại văn phòng cũng như điện thoại di động của nhân viên quản lý mạng lưới tại hiện trường. Nhờ thế, chỉ trong 1 giờ đồng hồ, toàn bộ tuyến ống cấp nước ở khu vực gặp sự cố sẽ được khắc phục, đảm bảo nguồn nước đến với người dân trong thời gian sớm nhất.

Đại diện Cấp nước Chợ Lớn cho biết, nhờ các trạm giám sát này, việc xử lý các sự cố về cấp nước được nhanh chóng, kịp thời, chất lượng phục vụ khách hàng cũng ngày càng được nâng cao. Các trạm giám sát này đều sử dụng tấm pin năng lượng mặt trời, thân thiện với môi trường.


Phòng tiếp khách hàng liên hệ công tác của Cấp nước Chợ Lớn.

Nhằm giúp theo dõi từ xa sản lượng, áp lực cấp vào mạng lưới hàng ngày để có những giải pháp điều tiết phù hợp với tình hình thực tế, Cấp nước Chợ Lớn đã áp dụng chương trình WaterNet (quản lý áp lực, lưu lượng, chất lượng nước và tính toán thất thoát nước) từ năm 2018 và phần mềm thủy lực Watergems. Cả hai ứng dụng này đều giúp các nhân viên của công ty nhanh chóng xác định các điểm bể, tỷ lệ thất thoát của từng khu vực đồng hồ tổng (DMA) mà đơn vị đang cung cấp nước, góp phần giảm tỷ lệ thất thoát nước trong những năm qua.

"Từ mô hình này, nhân viên của công ty chỉ cần chấm điểm sự cố trên mạng lưới, sau đó tiến hành chạy phân tích thì mô hình sẽ trả kết quả nhanh chóng chính xác. Nhờ đó, việc ngưng nước chỉ thực hiện ở khu vực nhỏ thay vì cả phường hoặc khu vực rộng lớn như trước đây", đại diện Cấp nước Chợ Lớn chia sẻ.

Công ty cũng thí điểm lắp đặt hơn 400 đồng hồ nước thông minh tại phường 8, quận 5 để quản lý, đọc số đồng hồ nước khách hàng từ xa. Trước đây, khu vực này cần 2 nhân viên đọc số và thực hiện đọc số trong 2 ngày mỗi tháng. Nhờ việc lắp đặt này, đơn vị chỉ cần một nhân viên mang theo thiết bị đọc số từ xa và hoàn thành công tác đọc số trong vòng 30 phút. Ngoài ra, công ty cũng triển khai phần mềm đọc số bằng điện thoại thông minh, giúp hạn chế sai số trong công tác đọc số, nâng cao hiệu quả công tác quản lý đồng hồ nước.

"Đây là bước tiến mới, giúp đơn vị ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại hơn trong phục vụ khách hàng, nhờ đó giúp giảm tỉ lệ thất thoát nước qua việc quản lý vận hàng qua hệ thống online", lãnh đạo công ty cho biết.