Đảm bảo cấp nước an toàn, giảm thất thoát nước

Thời gian qua, Công ty cổ phần Cấp nước Chợ Lớn (Cấp nước Chợ Lớn) đã triển khai nhiều giải pháp cải thiện chất lượng dịch vụ, đặc biệt là cải tiến quy trình quản lý, ứng dụng khoa công nghệ trong công tác chuyên môn. Qua đó, công ty luôn đảm bảo cấp nước an toàn, kéo giảm tỷ lệ thất thoát nước và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.


Nhờ các trạm giám sát chất lượng nước từ xa, nhân viên Cấp nước Chợ Lớn kịp thời xử lý sự cố về chất lượng nước

Phát hiện sớm sự cố về chất lượng nước

Từ văn phòng, nhân viên Cấp nước Chợ Lớn nhận thông tin trên hệ thống trạm giám sát chất lượng nước, cảnh báo tình trạng nước đục vượt ngưỡng. Khu vực xảy ra sự cố là tuyến đường ống ở đường số 1B, phường Bình Trị Đông B (quận Bình Tân, TPHCM). Thông tin này cũng đồng thời được gửi trực tiếp đến điện thoại di động của nhân viên quản lý mạng lưới tại hiện trường. Nhờ sự cảnh báo kịp thời này, chỉ trong 1 giờ đồng hồ, toàn bộ tuyến ống cấp nước ở khu vực trên đã được súc xả, đảm bảo nước đến người dân đạt chất lượng tốt nhất.

Đại diện Công ty cổ phần Cấp nước Chợ Lớn cho biết, trước đây, việc theo dõi chất lượng nước chủ yếu dựa vào công tác kiểm tra chất lượng nước định kỳ (hàng tuần) trên mạng lưới, hoặc người dân phát hiện sự cố báo lên thì tiến hành khắc phục. Cách làm này khiến việc xử lý sự cố về chất lượng nước còn bị động và gặp nhiều hạn chế. Vì thế, đầu năm 2020, Cấp nước Chợ Lớn đã khảo sát, lắp đặt 10 trạm giám sát chất lượng nước từ xa, hoạt động liên tục 24/7. Các trạm được đặt trên địa bàn các quận 5, 6, 8 và Bình Tân nhằm ghi nhận sự cố và kịp thời khoanh vùng khu vực thường xảy sự cố về chất lượng nước để nhanh chóng xử lý. Điều đặc biệt, các trạm giám sát này sử dụng tấm pin năng lượng mặt trời nên rất thân thiện với môi trường.

Nhờ các trạm giám sát trên, công tác theo dõi, giám sát chất lượng nước được chủ động hơn. Các số liệu về chất lượng nước như: độ đục, clo dư, độ pH được cập nhật liên tục trên hệ thống thông qua các ứng dụng trên điện thoại di động hoặc máy tính. Qua đó, việc phát hiện và xử lý các sự cố về chất lượng nước được nhanh chóng, kịp thời đảm bảo nước sinh hoạt cấp cho người dân luôn đạt chất lượng tốt nhất. Chất lượng phục vụ khách hàng cũng ngày càng được nâng cao. “Chúng tôi sẽ nghiên cứu, đầu tư thêm các trạm giám sát trong thời gian tới. Mục tiêu là kịp thời xử lý các sự cố một cách nhanh chóng, giúp người dân được cung cấp nước sạch một cách liên tục”, đại diện Cấp nước Chợ Lớn chia sẻ.

Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ

Nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ, Ban Giám đốc Công ty cổ phần Cấp nước Chợ Lớn đã quán triệt các phòng ban triển khai mạnh mẽ nhiều giải pháp, tập trung vào cải tiến quy trình quản lý, ứng dụng khoa công nghệ trong công tác chuyên môn hàng ngày. Qua đó, đảm bảo cấp nước an toàn, kéo giảm tỷ lệ thất thoát nước và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.

Một trong những giải pháp được Cấp nước Chợ Lớn ứng dụng là chương trình WaterNet (quản lý áp lực, lưu lượng, chất lượng nước và tính toán thất thoát nước). Giải pháp này được triển khai từ đầu năm 2018, giúp công ty dễ dàng quản lý áp lực, lưu lượng và chất lượng nước từ xa. Từ đó nhanh chóng xác định tỷ lệ thất thoát của từng khu vực đồng hồ tổng (DMA), ở các quận và của toàn địa bàn mà công ty đang quản lý, cung cấp nước. Ngoài ra, chương trình còn giúp theo dõi sản lượng, áp lực cấp vào mạng lưới hàng ngày để có những giải pháp điều tiết phù hợp với tình hình thực tế. Một lợi ích nữa của giải pháp này là hạn chế rò rỉ, góp phần giảm tỷ lệ thất thoát nước trong những năm qua.

Song song đó, công ty cũng đẩy mạnh áp dụng hệ thống thông tin địa lý mạng lưới cấp nước để số hóa, quản lý tài sản mạng lưới cấp nước trên nền GIS (CHOWAGIS). Hệ thống máy tính và các thiết bị di động dùng để nhập, lưu trữ, truy vấn, xử lý, phân tích và hiển thị hoặc xuất dữ liệu. Bằng hệ thống này, thông tin phản ánh của khách hàng được ghi nhận qua tổng đài chăm sóc khách hàng sẽ nhanh chóng chuyển đến bộ phận xử lý.

Ngoài chương trình WaterNet và ứng dụng GIS, phần mềm thủy lực Watergems trong công tác giảm thất thoát nước cũng được Cấp nước Chợ Lớn triển khai. Từ ứng dụng này, đơn vị kiểm soát được áp lực, lưu lượng chi tiết từng khu vực trong từng DMA trên toàn bộ mạng lưới, từ đó có giải pháp về tăng hoặc giảm áp, hoặc lên phương hướng cải tạo thay thế.

Ngoài ra, từ mô hình thủy lực đã được xây dựng và các điểm bể được phát hiện, việc khoanh vùng xác định khu vực ảnh hưởng và khách hàng bị ngưng nước khi đóng van cũng như danh sách vị trí van cần đóng cũng được xác định một cách dễ dàng hơn. Người dùng chỉ cần chấm điểm sự cố trên mạng lưới, sau đó tiến hành chạy phân tích thì mô hình sẽ trả kết quả một cách nhanh chóng, chính xác. Nhờ đó, việc ngưng nước chỉ thực hiện ở khu vực nhỏ thay vì cả phường hoặc khu vực rộng lớn như trước đây. Ngoài ra, Công ty cổ phần Cấp nước Chợ Lớn cũng quan tâm triển khai phần mềm đọc số bằng điện thoại thông minh, giúp hạn chế sai số trong công tác đọc số, nâng cao hiệu quả công tác quản lý đồng hồ nước.

Thông qua các ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến, Cấp nước Chợ Lớn đã kéo giảm mạnh tỷ lệ thất thoát nước trên địa bàn phụ trách, từ 31,48% (năm 2018) kéo giảm xuống còn 20,47% như hiện nay. Chất lượng phục vụ người dân ngày càng được nâng cao.