Đảm bảo quyền lợi người dân về giá nước

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) cho biết, đơn giá nước sạch sinh hoạt dành cho hộ dân cư trên địa bàn thành phố là 6.300 đồng/m3, không tăng so với quy định. Ngoài ra, khách hàng sử dụng nước sinh hoạt sẽ được giảm 10% trên hóa đơn tiền nước trong 3 tháng, từ kỳ 9-2021. Riêng các trường hợp phản ánh tiền nước sinh hoạt tăng cao bất thường, qua kiểm tra phát hiện rò rỉ sau đồng hồ, ngành cấp nước điều chỉnh giảm tiền nước.
Phân vân tiền nước tăng cao sau dịch

Anh Nguyễn Hồng Phước (phường 4, quận 4, TPHCM) bất ngờ khi nhận được hóa đơn tiền nước sinh hoạt tháng 10 của gia đình tăng 4 lần. Gia đình anh Phước có 4 người, hàng tháng chỉ sử dụng khoảng 150.000 đồng tiền nước, nhưng hóa đơn tháng 10 anh nhận được báo số tiền nước gần 600.000 đồng. Anh Phước kiểm tra đường ống nước, các thiết bị trong nhà và không phát hiện rò rỉ. Vì vậy, việc gia đình ông vẫn chỉ sinh hoạt, sử dụng nước bình thường như mọi tháng, nhưng tiền nước tăng cao là không hợp lý. 



Nhân viên Công ty CP Cấp nước Phú Hòa Tân dò bể kiểm tra, xử lý sự cố cho khách hàng

Nhiều người dân tại TPHCM cũng phản ánh bị trường hợp tương tự. Họ không hiểu lý do vì sao lượng nước mình sử dụng đột nhiên lại tăng cao gấp 2-3 lần so với những tháng trước. “Tôi nghe nói, vì giãn cách xã hội nên nhân viên ngành nước không đến nhà ghi chỉ số nước được nên thu tiền theo ước lượng các tháng trước. Nay tiếp cận được đồng hồ nước khách hàng để ghi đúng chỉ số nên sẽ có sự chênh lệch như trên”, bà Trần Cẩm Hà (quận Bình Thạnh) nói.
Bà Nguyễn Cẩm Hà (quận 7) cũng cho biết đang sử dụng nước và các dịch vụ của Công ty CP Cấp nước Nhà Bè. Những tháng trong dịch bà không thấy nhân viên công ty đến ghi chỉ số nước, tuy nhiên hàng tháng vẫn nhận được thông báo đóng tiền. Nay hết giãn cách, nhận được hóa đơn tiền nước thì thấy tăng gấp 3 lần, dù gia đình bà vẫn bấy nhiêu thành viên và các sinh hoạt không có gì thay đổi, nên bà rất phân vân không biết công ty cấp nước có tính sai cho mình hay không.  
Thông tin về việc gần đây nhiều hóa đơn tiền nước tăng cao bất thường, đại diện Sawaco cho biết, theo quy định, hàng tháng đơn vị cấp nước sẽ tiếp cận đồng hồ nước tại nhà khách hàng 1 lần để kiểm tra và ghi nhận chỉ số đồng hồ nước. Tuy nhiên, dịch Covid-19 xảy ra, kèm theo đó là các đợt giãn cách xã hội kéo dài khiến việc tiếp cận đồng hồ nước không thực hiện được. Vì vậy, đơn vị cấp nước phải xác định lượng tiêu thụ của khách hàng theo phương pháp giả định từ trung bình 3 kỳ gần nhất trước đó.

Giảm tiền nước cho khách hàng
Trong đơn gửi đến Công ty CP Cấp nước Phú Hòa Tân, ông Đào Xuân Thụy (quận 11) phản ánh, trung bình hàng tháng gia đình ông sử dụng khoảng 30m3 nước, nhưng trong biên đọc chỉ số nước tiêu thụ kỳ 11-2021, chỉ số nước của nhà ông lên đến… 4.029m3.

Để hỗ trợ người dân khó khăn, Sawaco miễn 100% tiền nước trong 6 tháng (từ tháng 6 đến hết tháng 12-2021) cho hộ nghèo, cận nghèo và các khu cách ly tập trung phòng dịch, bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 trên địa bàn thành phố. 

Ngoài ra, tất cả khách hàng sử dụng nước sinh hoạt được giảm giá 10% trên hóa đơn tiền nước trong 3 tháng 9, 10, 11-2021. Việc giảm giá này cũng áp dụng cho doanh nghiệp theo kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp bị tác động bởi dịch Covid-19 tại thành phố. Tuy nhiên, không áp dụng với khách hàng trên địa bàn huyện Củ Chi, do không thuộc địa bàn quản lý cấp nước của Sawaco và các công ty cấp nước thành viên.
Xác định lượng nước tăng cao bất thường, các bộ phận chuyên môn của Cấp nước Phú Hòa Tân phối hợp kiểm tra tại nhà khách hàng và xác định nơi đây có bồn chứa âm inox, phao bồn chứa bị gãy dẫn đến tình trạng nước tràn bồn chứa trong nhiều tháng mà khách hàng không phát hiện. Xét thấy khách hàng là người lớn tuổi (78 tuổi), vợ vừa qua đời, các con đi làm do dịch bệnh nên ở tại chỗ làm, không thể về nhà để giúp ông cụ trông coi nhà cửa. Từ đó, công ty đã có phương án xét giảm tối đa cho khách hàng. Cụ thể, từ số tiền phải thanh toán ban đầu hơn 83 triệu đồng, công ty đã giảm hơn 54 triệu đồng cho khách hàng. Số tiền còn lại phải thanh toán, công ty cũng tạo điều kiện để ông Thụy trả thành 3 lần trong 3 tháng tiếp theo. 
Ông Thụy là một trong nhiều khách hàng có chỉ số nước bị tăng cao sau dịch Covid-19 được Cấp nước Phú Hòa Tân xét hỗ trợ giảm giá tiền nước do bị rò rỉ sau đồng hồ. Thực tế, sau thời gian giãn cách, các đơn vị cấp nước đã ghi nhận được chỉ số đồng hồ nước thực tế tại nhà khách hàng nên xảy ra nhiều trường hợp chỉ số tiêu thụ cao hoặc thấp hơn so với lượng nước đã lập hóa đơn các kỳ trước đó. “Chúng tôi nhận thấy bất cập này nên đã chỉ đạo các đơn vị cấp nước tăng cường giải thích rõ ràng cũng như trao đổi hướng giải quyết và những chính sách hỗ trợ đến khách hàng. Tất cả trên tinh thần giải quyết nhanh chóng, tránh để khiếu nại kéo dài”, ông Nguyễn Thanh Sử, Phó Tổng Giám đốc Sawaco, cho biết.

 

Số điện thoại tiếp nhận thông tin sự cố cấp nước theo địa bàn:

Công ty CPCN Bến Thành quận 1; quận 3 (trừ phường 12, 13, 14) (028) 38299331

Công ty CPCN Chợ Lớn quận 5, 6, 8, Bình Tân 0865851088

Công ty CPCN Gia Định phường 12, 13, 14 (quận 3); quận Bình Thạnh; quận Phú Nhuận; phường 1 (quận Gò Vấp) 19001024

Công ty CPCN Thủ Đức TP Thủ Đức 19001012

Công ty CPCN Phú Hòa Tân quận 10, quận 11; phường Phú Trung, quận Tân Phú (028) 39552652

Công ty CPCN Nhà Bè quận 4, 7, huyện Nhà Bè 19001210

Công ty CPCN Tân Hòa quận Tân Bình; quận Tân Phú (trừ phường Phú Trung) 19006489

Công ty CPCN Trung An quận 12, quận Gò Vấp (trừ phường 1), huyện Hóc Môn 19001836

XNCN Sinh hoạt Nông thôn huyện Bình Chánh (028) 37611922
XNCN Cần Giờ huyện Cần Giờ 0974247139