Để thực hiện mục tiêu trên, Ban Thường vụ Đảng ủy Sawaco chỉ đạo xây dựng chương trình cụ thể và triển khai đến các đơn vị thành viên đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), tiến tới chuyển đổi số để đảm bảo cấp nước an toàn, liên tục đến khách hàng.
Ứng dụng công nghệ trong quản lý cấp nước giúp cấp nước an toàn, liên tục đến khách hàng
Hướng tới chuyển đổi số
Mới đây, bà Nguyễn Thùy Linh (ngụ phường 13, quận 4, TPHCM) nhận thấy nước nhà mình lúc mạnh lúc yếu, rất bất tiện trong sinh hoạt. Đáng nói, tình trạng nước yếu không phụ thuộc vào khung giờ dùng nước cao điểm mà xảy ra bất chợt. Ngoài ra, nhà bà Linh bị nhưng các gia đình xung quanh không bị tình trạng này. Bà Linh lập tức phản ánh lên ứng dụng Nhà Bè - Zalo Official Account (ứng dụng chăm sóc khách hàng của Công ty cổ phần Cấp nước Nhà Bè - thuộc Sawaco).
Nhận thông tin, bộ phận chăm sóc khách hàng Công ty cổ phần Cấp nước Nhà Bè nhớ lại từng có trường hợp tương tự nên truy xuất thông tin. Hệ thống đã cung cấp đầy đủ thông tin liên quan, trong đó có nguyên nhân khiến áp lực nước không đều. Từ kinh nghiệm đó, bộ phận kỹ thuật nhanh chóng xử lý sự cố cho gia đình bà Linh. Việc truy xuất các trường hợp có cùng sự cố, nhanh chóng tìm nguyên nhân để khắc phục là nhờ có ứng dụng GIS.
Theo ông Dương Hồng Nhân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Sawaco, hệ thống mạng lưới cấp nước trong TPHCM có tổng chiều dài đường ống truyền dẫn và phân phối hơn 8.000km. Đơn vị đang quản lý hơn 1.500.000 đồng hồ khách hàng. Mạng lưới phân phối được chia thành 10 địa bàn quản lý, mỗi địa bàn do một công ty cổ phần cấp nước hoặc xí nghiệp cấp nước quản lý vận hành để đảm bảo cung cấp nước sạch đến người dân.
Hệ thống mạng lưới tuyến ống cấp nước tại TPHCM có quy mô lớn nhất trong các tỉnh và thành phố của Việt Nam. Nguyên do, công tác quản lý theo kiểu cũ (bằng bản vẽ giấy hoặc bản vẽ dạng *.dwg - bản vẽ CAD) mang tính rời rạc, phân mảnh mạng lưới tuyến ống cấp nước và thông tin không thể quản lý tập trung, tổng thể. Do đó, Sawaco sớm triển khai mạnh mẽ các ứng dụng CNTT nhằm tiến tới chuyển đổi số, trong đó công nghệ GIS (hệ thống thông tin địa lý) là ứng dụng chủ điểm để quản lý hệ thống cấp nước TPHCM.
Hệ thống thông tin địa lý mạng lưới cấp nước TPHCM (gọi tắt là hệ thống SAWAGIS) đã được Sawaco nghiên cứu thử nghiệm trước khi đưa vào triển khai chính thức. Năm 2014, Sawaco chính thức đẩy mạnh việc ứng dụng và số hóa dữ liệu mạng lưới cấp nước vào hệ thống SAWAGIS. SAWAGIS giúp quản lý cấp nước, quản lý chặt chẽ hơn dữ liệu cấp nước; giúp các công ty cấp nước truy cập dữ liệu dễ dàng và cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng, hướng đến mục tiêu cấp nước sạch cho 100% cư dân đô thị ở Việt Nam. Đến nay, hệ thống SAWAGIS đã và đang lưu trữ toàn bộ mạng lưới hệ thống cấp nước do các công ty cổ phần cấp nước và các đơn vị trực thuộc Sawaco đồng bộ dữ liệu về hệ thống.
Hiện hệ thống GIS đã có mặt tại các đơn vị trực thuộc Sawaco. Tổng công ty cũng chia sẻ dữ liệu GIS mạng lưới cấp nước với các sở, ngành để thực hiện chương trình “Nghiên cứu, xây dựng hệ thống thông tin địa lý TPHCM giai đoạn 2016-2020”; xây dựng Trung tâm điều hành đô thị thông minh; xây dựng kho dữ liệu dùng chung và phát triển hệ sinh thái dữ liệu mở của TPHCM.
Nhiều tiện ích cho khách hàng
Ngoài hệ thống GIS nhằm hướng tới chuyển đổi số, Sawaco còn triển khai nhiều chương trình cải cách hành chính, ứng dụng CNTT nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. Trong đó, chương trình rút ngắn thời gian gắn mới và di dời đồng hồ nước được người dân đánh giá cao.
Ông Phạm Văn Hợi (quận Bình Thạnh) bày tỏ bất ngờ với quy trình tiếp nhận và gắn mới đồng hồ nước của ngành nước trong thời gian qua. Ông Hợi kể, ông gọi đến tổng đài chăm sóc khách hàng của Công ty Cấp nước Gia Định hỏi về thủ tục cấp mới đồng hồ nước. Được bộ phận chăm sóc khách hàng hướng dẫn chi tiết với 2 cách nộp hồ sơ: đến nộp trực tiếp tại văn phòng công ty hoặc nộp trên hệ thống điện tử www.capnuocgiadinh.vn. Ghi lại cụ thể các giấy tờ cần chuẩn bị, ông Hợi nhờ con gái nộp lên hệ thống điện tử. Sau 3 ngày tiếp nhận hồ sơ, bộ phận kỹ thuật đã đến tận nhà khảo sát và gắn đồng hồ nước cho gia đình ông Hợi.
Theo ông Dương Hồng Nhân, Nghị quyết đại hội Đảng bộ Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn nhiệm kỳ 2020-2025 xác định, mục tiêu đảm bảo an toàn, an ninh cấp nước, hiện đại hóa công nghệ, hướng tới xây dựng hệ thống cấp nước thông minh được xem là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Để thực hiện mục tiêu trên, Ban Thường vụ Đảng ủy Sawaco đã chỉ đạo xây dựng chương trình cụ thể và triển khai đến các đơn vị thành viên đẩy mạnh ứng dụng CNTT, tiến tới chuyển đổi số để đảm bảo cấp nước an toàn, liên tục đến người dân.
Cụ thể, Sawaco triển khai mạnh mẽ chương trình đột phá cải cách hành chính, ứng dụng CNTT nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. Trong đó, tập trung phát huy sức mạnh của CNTT để trở thành đơn vị tiên phong thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực sản xuất và cung cấp nước sạch; nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, cải cách các thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, nhanh gọn, tạo thuận lợi và giảm tối đa phiền hà cho khách hàng.
Sawaco cũng triển khai tích hợp các dịch vụ công trực tuyến của ngành cấp nước vào ứng dụng Mobile chăm sóc khách hàng và quản lý chất lượng nước, tạo sự tiện lợi cho người dân trong việc đăng ký gắn đồng hồ nước, di dời đồng hồ nước, thanh toán tiền nước trực tuyến.
Nhiệm kỳ 2020-2025, Sawaco tập trung gắn mới đồng hồ nước và gắn đồng hồ nước thông minh trực tiếp đến nhà người dân thay thế các giải pháp tạm (bồn chứa nước tập trung, qua đồng hồ tổng...), hướng đến mỗi nhà dân được gắn đồng hồ nước riêng. Sawaco cũng tập trung đầu tư phát triển hệ thống uống nước trực tiếp tại vòi. Trước tiên là tại các trường học, bệnh viện, tiến tới mục tiêu uống nước trực tiếp tại vòi ở nơi công cộng, để phục vụ rộng rãi cho cộng đồng. Bên cạnh đó, Sawaco đẩy mạnh các hoạt động hướng về cộng đồng, tiếp tục đề xuất các giải pháp, chính sách trong cấp nước cho học sinh, sinh viên, thanh niên công nhân, người lao động ở trọ.
|